บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ถิ่นภาษาไทย

ทำไมจึงต้องเรียนภาษาไทย

ภาษาไทยใครว่าไม่จำเป็น
ทุกท่านเคยสงสัยบ้างไหมครับว่าทำไมเราต้องเรียนภาษาไทย ทั้งที่เราเป็นคนไทย และใช้ภาษาไทยมาตั่งแต่เกิด สาเหตุที่ต้องเรียนภาษาไทยคือ
          .  เพราะภาษาไทยเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารระหว่างคนไทยด้วยกัน  ไม่ว่าจะเป็นการฟัง  การพูด  การอ่าน  หรือการเขียน  เราคนไทยย่อมหลีกเลี่ยงภาษาไทยไปไม่พ้นจำเป็นต้องใช้ภาษาไทยติดต่อสื่อสารอยู่ตลอดเวลา  ถ้าเราไม่เรียนภาษาไทย  เราก็ไม่รู้ภาษาไทย  ซึ่งจะมีผลให้เราดำรงชีวิตอยู่ในสังคมไทยได้อย่างไม่มีความสุขอย่างแน่นอน
                .   เพราะภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย  คือ  เรามีตัวอักษรไทยเป็นของเราเอง  เรามิได้หยิบยืมภาษาของชาติอื่นมาใช้  เราใช้ภาษาไทยของเราทั้งไทยภาษาพูดและภาษาเขียนเราเห็นอักษรไทยของเราอย่างภาคภูมิใจ
                .   เพราะภาษาไทยเป็นวัฒนธรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของชาติ  ภาษาเป็นเครื่องวัดความมีวัฒนธรรมของชาติ   วัฒนธรรมต่างๆของชาติต้องอาศัยภาษาเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอด ในตัวภาษาไทยเองก็จะมีวัฒนธรรมของภาษาแทรกอยู่  เช่น  ความงามของภาษา และวรรณกรรม  เป็นต้น  เราจึงต้องเรียนภาษาไทยของเรา  เพื่อเป็นการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมทางภาษาของไทยไว้สืบไป
                ๔.   เพราะภาษาเป็นเครื่องมือหล่อหลอมคนในชาติให้รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกัน   ตราบใดที่เราพูดภาษาเดียวกัน  และเขียนภาษาเดียวกัน คือ  “ภาษาไทยความเข้าใจซึ่งกันและกัน ก็จะเกิดได้ง่ายขึ้นความคิดที่จะแยกชาติแผ่นดินก็จะไม่เกิดขึ้น  ฉะนั้นการที่เราต้องเรียนภาษาไทย  ก็เพื่อจะช่วยกันรักษาความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในชาติไว้นั่นเอง
              ผู้รู้กล่าวว่าภาษาเปรียบเสมือนวัฒนธรรมของชาติ หากชาติใดไม่มีภาษาชาตินั้นก็ขาดซึ่งวัฒนธรรม หากผู้ใดที่ทำลายภาษาเท่ากับผู้นั้นทำลายชาติ ฉะนั้นการที่เราเกิดมาเป็นคนไทย  เราควรที่จะได้เรียนภาษาไทยของเรา ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตและยังเป็นการช่วยถ่ายทอดมรดกวัฒนธรรมทางภาษาให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ของชาติไทยสืบต่อไป

ภาษาไทยเป็นศักดิ์ศรีของชาติ      ประกาศความเป็นไทยอันใหญ่ยิ่ง
ไทยจะเป็นไทยได้แท้จริง                                  ไทยชายหญิงต้องรู้ค่า ภาษาไทย
ภาษาไทยใช้แสดงความเป็นชาติ                     อย่าประมาทลืมตัวมัวหลงใหล
ภาษาไทยยืนนานสืบกาลไกล                           ชาติเราจึงยิ่งใหญ่ถึงปัจจุบัน
ตราบที่ภาษาไทยไม่สูญหาย                              ชาติไทยไม่ตายอยู่คงมั่น
เตือนตนเตือนใจไว้ทุกวัน                                 ร่วมมือกันสืบคุณค่า "ภาษาไทย"
                                                               บทประพันธ์ คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น